Lý do du khách tìm kiếm nhiều hơn về Nhật Bản

Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã tăng lên gần 500.000 lượt trong tháng 10, tháng đầu tiên nước này mở cửa trở lại hoàn toàn cho du khách nước ngoài sau hơn hai năm hạn chế do Covid-19, tăng hơn gấp đôi so với tháng 9.

Lý do du khách tìm kiếm nhiều hơn về Nhật Bản
Khách nước ngoài đổ xô đến Nhật Bản sau mở cửa. (Nguồn: TourRadar)

Ngày 11/10, Nhật Bản chấm dứt một số biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt khi Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố dựa vào du lịch để phục hồi nền kinh tế – đặc biệt là khi đồng Yen dao động gần mức thấp nhất trong 32 năm so với USD.

Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản cho biết, số lượng du khách nước ngoài, cả du lịch và kinh doanh, đã tăng lên 498.600 lượt trong tháng 10, cao hơn gấp đôi so với 206.500 lượt của tháng 9 và tăng 2.155% so với năm trước, mặc dù vẫn thấp hơn 80% so với năm 2019.

Năm nay, 1,52 triệu du khách nước ngoài đã đến Nhật Bản, thấp hơn rất nhiều so với kỷ lục 31,8 triệu vào năm 2019 và mục tiêu của trong năm 2020 của chính phủ nước này.

Thủ tướng Kishida cho biết, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 5 nghìn tỷ Yen (35,8 tỷ USD) chi tiêu du lịch hàng năm, nhưng đó có thể là coi là kỳ vọng xa vời đối với một ngành đã chịu những ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch.

Dữ liệu của chính phủ nước này cũng cho thấy, số lượng việc làm ở các khách sạn đã giảm 22% từ năm 2019 đến năm 2021 và những nhân viên dịch vụ đã tìm được công việc khác và khó có thể thu hút họ trở lại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Nhật Bản cũng khó có thể thu được lợi nhuận lớn từ du lịch do lượng khách từ Trung Quốc chưa thể quay lại

Năm 2019, đã có hơn 9,5 triệu lượt khách Trung Quốc tới Nhật Bản, chiếm khoảng một phần ba tổng số khách nước ngoài.

Nhưng với việc Covid-19 đang lan rộng ở Trung Quốc, Bộ Văn hóa và Du lịch nước này cho rằng, các chuyến du lịch theo nhóm xuyên biên giới vẫn bị đình chỉ.

Dù vậy, vẫn có những dấu hiệu tích cực khác với ngành du lịch Nhật Bản.

Ông Hiroto Ooka, người đứng đầu khu vực Bắc Á của công ty có trụ sở tại Nhật Bản nhận định, các lượt tìm kiếm khách sạn trong nước trên trang đặt phòng trực tuyến Agoda đã tăng gần 16 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, chủ yếu là của khách hàng ở Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Singapore.

Ông nói: “Chúng tôi đang nhìn thấy những dấu hiệu tích cực từ việc giá trị của đồng Yen giảm. Du khách tìm kiếm nhiều hơn về Nhật Bản vì lý do này”.

Đất nước Mặt Trời mọc sẽ mở lại các cảng cho tàu du lịch từ tháng 3 năm 2023, với khoảng 166 tàu dự kiến ​​​​đến thăm vào năm tới, theo tập đoàn công nghiệp Ủy ban Du lịch quốc tế Nhật Bản (JICC).

Nguồn tin: Baoquocte.vn

Trả lời