Không dễ tìm được một gian hàng chỉ bán đồ Việt Nam ở Kuwait. Nhưng sau một chuyến du lịch tới Việt Nam, Luai Alqattan đã ấp ủ và phần nào thực hiện được mong muốn mang sản phẩm Việt Nam tới quốc gia bên bờ biển Vịnh Arab.
Hoạt động thương mại của Việt Nam và Kuwait những năm qua đã có nhiều khởi sắc. Tính riêng trong năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu tổng lượng mặt hàng với giá trị lên tới 500 triệu USD sang Kuwait trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, dệt may, điện tử, mặt hàng gia công,….
Tuy vậy, so với một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam tại các siêu thị, khu mua sắm của Kuwait vẫn còn khá nhỏ bé.
Những ngày gần đây, một gian hàng nhỏ tại một khu mua sắm ở Zahra đang nuôi hy vọng thay đổi điều này.
Tình yêu từ một chuyến du lịch
Zahra là một quận nhỏ ở Kuwait với chỉ hơn 30 nghìn người dân, theo thống kê dân số gần nhất vào năm 2018. Như mọi quận khác ở Kuwait, ở Zahra cũng có một “hợp tác xã” (“cooperative society”, hay còn gọi là “co-op”) – khu vực bày bán các mặt hàng, dịch vụ phục vụ người dân.
Với đặc điểm rộng rãi, có khu vực quảng bá sản phẩm, “co-op” ở Zahra được anh Luai Alqattan chọn làm địa điểm đầu tiên để quảng bá các sản phẩm độc đáo từ Việt Nam.
Tham dự sự kiện quảng bá sản phẩm trước thềm tháng ăn chay Ramadan, gian hàng của anh gồm các mặt hàng ăn uống chất lượng, như trà, cà phê, chocolate, mứt sen, trầm hương. Gian hàng cũng được trang trí với các băng rôn và nón lá, nhằm thông báo cho khách mua sắm về một nét văn hoá đặc biệt.
Luai Alqattan cùng em trai tại gian hàng Việt Nam của mình. |
Luai tự nhận mình là một người yêu Việt Nam.
“Lúc còn nhỏ, tôi biết đến Việt Nam qua điện ảnh phương Tây, đặc biệt là các bộ phim của Mỹ. Nhưng rồi khi lớn lên, tôi có điều kiện đi du lịch, và tôi đã đến Việt Nam. Mọi thứ ở đó hoàn toàn khác so với những gì tôi thấy qua màn ảnh, và tôi biết rằng đó là lúc tôi bắt đầu tình yêu với quốc gia này”, chính là câu chuyện anh kể với không chỉ người viết, mà còn cả… những người ở gian hàng bên cạnh, và với bất kỳ ai sẵn lòng nghe anh chia sẻ.
Nhờ sở hữu một công ty dịch vụ du lịch, nhưng Luai biết rằng mình cần làm điều gì đó cho Việt Nam. Qua các hoạt động tiếp xúc của mình, anh được phía Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Kuwait tạo điều kiện để tham gia các sự kiện giao lưu, gặp gỡ cả doanh nghiệp Việt Nam và người dân tại Kuwait. Tại đây, anh có điều kiện được chia sẻ nhiều hơn về quốc gia đặc biệt trong trái tim mình.
Anh Luai nói chuyện tại một sự kiện tiếp xúc du lịch. |
Các doanh nghiệp cà phê, chocolate, trầm hương… mà Luai có cơ hội được biết tới đều thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Kuwait. Và cơ hội đến với Luai khi các doanh nghiệp này cùng tham dự, trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Horeca Kuwait 2023 – sự kiện quan trọng đối với ngành nhà hàng – khách sạn – cà phê tại Kuwait được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Kuwait từ ngày 6-8/3/2023.
“Tôi đã xin phép được mang các mặt hàng của doanh nghiệp, cùng một số vật liệu trang trí đặc trưng để làm nên gian hàng này. Tôi thậm chí còn chuẩn bị cho các con tôi một vài chiếc áo có chữ “Việt Nam”, và sau giờ học, các bé có thể cầm khay cà phê Việt Nam đi dạo quanh khu mua sắm”, anh Luai chia sẻ.
Luai Alqattan cho biết: “Những ai đang muốn thử một loại cà phê mới sẽ tò mò và muốn hỏi chúng đến từ đâu”. Và điều đó đã có hiệu quả, khi luôn có người tới gian hàng và hỏi về những thứ họ được mời.
Anh Luai cùng các con mình – những người được giao nhiệm vụ “đặc biệt” trong những ngày này. |
Tìm con đường đúng cho sản phẩm Việt
Với kinh nghiệm của một người chủ kinh doanh tại Kuwait, anh Luai cho rằng, để có thể thúc đẩy du lịch và thương mại Việt Nam, mang nhiều sản phẩm Việt Nam tới Kuwait trong thời gian tới, cần biết tìm đúng kênh thông tin.
“Để quảng bá về Việt Nam, chúng ta cần bắt đầu từ những người đã du lịch Việt Nam thực sự”, anh Luai cho biết.
“Và không cần là những người có hàng triệu lượt follow (theo dõi). Những “micro-influencer” (mức ảnh hưởng chưa lớn), họ cũng rất có ích trong việc lan toả thông tin, bởi những người theo dõi họ sẽ có niềm tin lớn vào những gì họ chia sẻ”.
Anh Luai cũng khẳng định, cảm xúc và tình yêu là những điều sẽ tạo sự khác biệt. Với anh, những người làm du lịch thuần tuý, họ chỉ có thể nói về những gì Việt Nam đang có, còn với những người đã có tình cảm với Việt Nam, những điều được kể sẽ có cảm xúc và sự chân thành cao hơn – và đó là những thứ mà người Kuwait luôn muốn nghe và cần được nghe.
Một khách hàng đến với gian sản phẩm của Việt Nam đang được anh Luai tiếp đón |
“Và khi chúng ta đã tìm được một nhóm người có chung tình yêu với đất nước của các bạn, việc quảng bá vô cùng dễ dàng”.
Trong các chuyến đi Việt Nam của mình, anh Luai đã có điều kiện được đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Sơn La – nơi anh được tận mắt chứng kiến vùng trồng cà phê Việt Nam, được nghe kể về Việt Nam, một quốc gia chuyên xuất khẩu cà phê.
Hình ảnh những chiếc xích lô trên đường phố Hà Nội tạo ấn tượng mạnh đối với anh, và anh đã mơ mộng, đặt mục tiêu để tạo dựng một quầy hàng Việt Nam trong khu mua sắm tại Kuwait, với hình ảnh chiếc xích lô làm trọng tâm.
“Các “co-op” ở Kuwait có tính cạnh tranh cao. Cùng là một sản phẩm, nhưng ở chỗ này có thể đắt, chỗ kia có thể rẻ. Và những sản phẩm như vậy sẽ giúp một “co-op” thu hút được nhiều người tìm đến; thông tin ở đây lan truyền nhanh lắm”, Luai chia sẻ về thứ làm nên sự đặc biệt của “co-op” ở Kuwait.
“Và tôi mong muốn tạo một gian hàng chỉ có đồ Việt Nam ở đây, để đặt nền móng cho sự hiện diện lớn hơn của các sản phẩm Việt Nam tại Kuwait về sau”.
Anh Luai thăm vùng trồng cà phê tại Sơn La cùng đại diện một công ty. |
Tháng 9 tới, anh Luai sẽ quay lại Việt Nam một lần nữa. Anh vẫn còn vịnh Hạ Long và Đà Lạt, hai điểm đến mà anh muốn ghé thăm.
Nhưng trước đó, anh còn cần phải tạo một hành trình khác để các đặc sản của Việt Nam được “chu du” tại Kuwait.
Nguồn tin: Hành trình đặc biệt mang đặc sản Việt Nam sang Kuwait (baoquocte.vn)