FacePay – Phương thức bảo mật tối ưu cho khách hàng

Khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 16/2020/TT-NHNN (Thông tư 16) bổ sung quy định về mở TKTT của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC) (hiệu lực từ ngày 5/3/2021) đã khiến cuộc đua phát triển ngân hàng số càng trở nên sôi nổi hơn.

Tính đến hiện tại, đã có hơn 10 ngân hàng TMCP triển khai phương thức eKYC đến khách hàng như: VPBank, TPBank, MBBank; HDBank, OCB, Vietcapital Bank… Mới đây nhất, ngay sau khi Thông tư 16 của NHNN có hiệu lực, VietinBank đã công bố và trở thành ngân hàng quốc doanh đầu tiên của Việt Nam chính thức triển khai eKYC tới khách hàng.

VietinBank được biết đến là ngân hàng luôn đón đầu xu thế về ứng dụng các thành tựu từ Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 vào hoạt động ngân hàng để mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Để tìm hiểu về eKYC của ngân hàng này, chúng tôi đã liên hệ với đại diện VietinBank để có câu trả lời cho thắc mắc: “Liệu eKYC của VietinBank có gì khác biệt so với eKYC của các ngân hàng đã triển khai trước đó và VietinBank đã làm gì để khách hàng an tâm khi thực hiện eKYC?”.

Trao đối về vấn đề này, ông Trần Công Quỳnh Lân – Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “VietinBank đã kết hợp và ứng dụng các công nghệ hiện đại: Sinh trắc học (Biometrics) kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), so sánh khuôn mặt (Face Retrieveal) để triển khai eKYC; từ đó khách hàng có thể thiết lập 100% các giao dịch tài chính xác thực bằng khuôn mặt. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của VietinBank.

Thông điệp của VietinBank đó là: Tài khoản được mở bằng khuôn mặt nào thì chỉ khuôn mặt đó mới có thể thực hiện giao dịch. Điều này mang tới an toàn bảo mật hơn và qua đó giúp khách hàng yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch tài chính với VietinBank. Bên cạnh đó, khách hàng mở tài khoản qua eKYC sẽ được tự động đăng ký gói tài khoản miễn toàn bộ phí dịch vụ, từ phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, phí dịch vụ biến động số dư, phí duy trì tài khoản và duy trì dịch vụ iPay.

Không chỉ áp dụng Face Pay cho các giao dịch thực hiện trên App iPay Mobile; VietinBank còn sẽ hướng đến việc ứng dụng xác thực khuôn mặt cho các giao dịch thanh toán bên ngoài của khách hàng; cho việc thay đổi mật khẩu ứng dụng tránh cho người dùng quên mật khẩu… nhằm tăng thêm mức độ bảo mật an toàn hơn so với phương thức xác thực SMS OTP”.

Như vậy, với việc chính thức ra mắt tính năng định danh khách hàng điện tử kết hợp FacePay – xác thực giao dịch qua sinh trắc học khuôn mặt, VietinBank tiếp tục khẳng định vị trí của ngân hàng đi đầu về ứng dụng công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, VietinBank cũng hoàn thiện thêm hệ sinh thái ngân hàng số của mình nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng công nghệ số.

Theo đó, khách hàng có thể dễ dàng đăng ký mở tài khoản thanh toán trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile để sở hữu gói tài khoản “0 phí” của VietinBank ở bất cứ đâu, bất kỳ thời gian nào mà không cần tới quầy giao dịch của ngân hàng. Ngoài đăng ký gói tài khoản ưu đãi miễn phí toàn bộ giao dịch qua App, khách hàng còn có thể tự chọn số tài khoản đẹp, phong thủy theo sở thích từng người để mang lại may mắn, tài lộc cho mình.

Với việc triển khai 3 gói tài khoản mới miễn hầu hết các loại phí, chính sách phí của VietinBank đang được đánh giá là tốt nhất trên thị trường; đồng thời, VietinBank đã thay đổi dần quan niệm của khách hàng từ ngân hàng quốc doanh thu nhiều phí sang “Ngân hàng miễn phí toàn bộ”.

 

 

 

Trả lời