Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Tiếp đà lao dốc; vì sao chỉ nhập khẩu 20% mà thị trường trong nước vẫn ‘khát’ hàng?

Giá xăng dầu hôm nay 10/11, tiếp tục lao dốc do đồng USD mạnh lên, tác động từ nguồn cung, kinh tế Trung Quốc; thị trường xăng dầu trong nước đang rơi vào tình trạng “khan” hàng dù chỉ có 20% là phải nhập khẩu, vì sao lại như vậy?

Giá xăng giảm từ 15h ngày 3/10
Giá xăng dầu hôm nay 10/11, thị trường trong nước đang rơi vào tình trạng “khan” hàng. (Nguồn: VNE)

Giá xăng dầu hôm nay 10/11

Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 10/11 (giờ Việt Nam), dầu WTI của Mỹ chững ở mức 85,83 USD/thùng, dầu Brent “neo” ở mức 92,41 USD/thùng.

Giá dầu đã giảm khoảng 3 USD trong phiên giao dịch ngày 9/11 sau khi dữ liệu ngành cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến và do lo ngại rằng sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc – nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu Brent giao sau giảm 2,95 USD, tương đương 3,09%, xuống mức 92,41 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI chốt phiên ở mức 85,83 USD/thùng, giảm 3,08 USD, tương đương 3,46%. Các điểm chuẩn cũng đã lao dốc khoảng 3% ở phiên giao dịch trước đó.

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã tăng 3,9 triệu thùng lên 440,8 triệu thùng do sản lượng dầu tăng lên khoảng 12,1 triệu thùng/ngày. Trong một cuộc thăm dò của Reuters, các nhà phân tích đã dự kiến lượng dự trữ chỉ tăng 1,4 triệu thùng.

Cũng theo EIA, trong tuần trước, dự trữ xăng của Mỹ đã giảm 900.000 thùng xuống còn 205,7 triệu thùng; dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm khoảng 500.000 thùng, mức giảm nhỏ hơn dự kiến.

Ngoài tác động từ các số liệu dự trữ xăng dầu của Mỹ, Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates, nhận xét thêm vào áp lực giảm là những lo ngại về con đường tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong tương lai có thể dẫn tới những điều chỉnh về nhu cầu dầu toàn cầu.

Tuần trước, thị trường đã nuôi hy vọng rằng Trung Quốc có thể nới lỏng các hạn chế Covid-19, nhưng các ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng ở Quảng Châu và nhiều thành phố khác ở nước này khiến hàng triệu người dân phải xét nghiệm Covid-19.

Giá xăng dầu trong nước

Giá xăng dầu trong nước ngày 10/11 theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính, từ 15h ngày 1/11. Theo đó, giá xăng RON 95-III tăng thêm 410 đồng một lít, lên mức giá 22.750 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng đắt thêm 380 đồng, lên 21.870 đồng. Đây là lần tăng giá liên tiếp thứ 3 của mặt hàng này từ giữa tháng 10 đến nay.

Các mặt hàng dầu cũng tăng, với dầu diesel là 290 đồng một lít; dầu hoả 120 đồng và dầu mazut 190 đồng mỗi kg. Sau điều chỉnh, diesel có mức giá mới là 25.070 đồng; dầu hoả 23.780 đồng và mazut 14.080 đồng. So với hồi tháng 1, mỗi lít xăng RON 95-III rẻ hơn khoảng 2.100 đồng một lít, còn dầu diesel đắt thêm 6.800 đồng. Giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay đã qua 29 kỳ điều chỉnh, trong đó 15 lần tăng, 14 lần giảm.

Những ngày qua, tình trạng đứt nguồn cung xăng dầu không chỉ diễn ra ở một số tỉnh miền Nam, mà còn xuất hiện ở nhiều điểm trên địa bàn TP Hà Nội – nơi được đánh giá là nguồn cung sẽ ít biến động.

Hiện nay, xăng dầu sản xuất trong nước thông qua hai nhà máy lọc dầu đảm bảo 80% nhu cầu thị trường, chỉ có 20% còn lại là nhập khẩu. Tuy nhiên, một nửa lượng dầu thô để sản xuất xăng dầu được nhập khẩu từ thế giới, nên giá xăng dầu biến động sẽ có tác động trực tiếp đến xăng dầu trong nước.

Để giải quyết những khó khăn về nguồn vốn, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho 16 doanh nghiệp đầu mối được cấp phép nhập khẩu xăng dầu.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã kiến nghị Vietcombank, BIDV, Vietinbank không tính trong giới hạn tăng trưởng tín dụng đối với các khoản vay tổng cộng trên 6.000 tỉ đồng doanh nghiệp đang vay từ các ngân hàng này để nhập khẩu xăng dầu.

Nguồn tin: Baoquocte.vn

Trả lời