Vấn nạn dạy thêm – học thêm tràn lan đã được đưa ra bàn luận cách đây hơn 20 năm, ấy thế mà đến nay đây vẫn là câu chuyện nóng từ năm học này qua năm học khác.
Những ngày gần đây, câu chuyện “dạy thêm, học thêm” lại gây xôn xao dư luận khi có ý kiến cho rằng, tăng lương giáo viên 20 triệu đồng/tháng, có lẽ chẳng giáo viên nào dạy thêm. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, khát vọng trong cuộc sống của mỗi người đều rất cao, do đó kể cả tăng lương lên 20 triệu đồng/ tháng thì họ vẫn tìm cách để tăng thu nhập.
Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội cho rằng, vấn đề dạy thêm – học thêm đã được đưa ra bàn luận từ rất nhiều năm rồi bởi tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000 đã nêu ra một trong những thực trạng của giáo dục – đào tạo là:
“- Những biểu hiện tiêu cực, thiếu kỷ cương trong giáo dục đang có chiều hướng gia tǎng: dạy thêm và học thêm tràn lan, tốn nhiều thời gian và tiền bạc của học sinh, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện của học sinh và quan hệ thầy trò….”
Như vậy có thể thấy, vấn nạn dạy thêm – học thêm tràn lan đã được đưa ra bàn luận cách đây hơn 20 năm, ấy thế mà đến nay đây vẫn là câu chuyện nóng từ năm học này qua năm học khác.
Thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội (Ảnh: Thùy Linh) |
Trở lại với vấn đề tăng lương giáo viên lên mức cao thì sẽ ngăn chặn được tình trạng dạy thêm thì thầy Nguyễn Xuân Khang cho rằng: “Đó là yếu tố tích cực nhưng không phải lý do duy nhất”.
Để ngăn chặn dạy thêm mà giải quyết bằng cách tăng lương thì nhà nước không thể làm nổi bởi cùng lúc ngân sách không thể tăng lương cho thầy cô cả nước. “Ví dụ, giờ lương thầy cô đang 7 triệu đồng/ tháng, giờ nhà nước lấy đâu ra tiền để tăng lên 20 triệu đồng/ tháng, như vậy chẳng khác nào đánh đố nhà nước”, thầy Khang nói.
Phải thừa nhận rằng, các văn bản quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm đã đầy đủ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đến các Sở Giáo dục và Đào tạo.
Do đó cần phải phân biệt những trường hợp nào dạy thêm cần ngăn chặn và những trường hợp nào dạy thêm là hợp pháp chứ không thể cấm tất cả các hoạt động dạy thêm.
Ngay trong các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh, nhà trường tổ chức dạy thêm cho hai đối tượng, học sinh yếu để cải thiện trình độ học sinh và bồi dưỡng học sinh giỏi để đáp ứng cao hơn.
Bởi theo thầy Khang nhìn nhận, học thêm là nhu cầu có thật của học sinh và phụ huynh, càng học lên lớp cao thì nhu cầu đó càng nhiều. Thậm chí, nhiều học sinh giỏi học thêm “thầy ta” chưa đủ thì học thêm “thầy tây”, rõ ràng, khi học sinh, phụ huynh chủ động đi học thêm phải khác với việc giáo viên dạy ở trường không đến nơi đến chốn để rồi “đẩy” học sinh phải đi học thêm chính mình – đây là tình trạng rất tệ hại, “tôi thấy xấu hổ cho ngành, cho các thầy cô bởi dân gian có câu “lành cho sạch, rách cho thơm””, thầy Khang bày tỏ.
Nhưng đừng để tình trạng tệ hại này lẫn với những nhu cầu chính đáng của học sinh, phụ huynh bởi thầy Khang biết có thầy cô giỏi nên không chỉ học sinh trường đó mà học sinh trường khác cũng muốn được kèm cặp.
Ví như có những phụ huynh năm nào cũng muốn cô A chủ nhiệm kiêm dạy Văn luôn nhưng một mình cô A chỉ dạy tối đa được 4/12 lớp trong một khối và phụ huynh phải chấp nhận điều này. Tuy nhiên, vì quá tin tưởng vào năng lực của cô A nên phụ huynh muốn cô kèm con mình ở nhà, được cô kèm là phấn khởi với cả con và cha mẹ. Đó là nhu cầu chính đáng.
Nguồn:https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/tang-luong-de-ngan-giao-vien-day-them-chang-khac-nao-danh-do-nha-nuoc-post214849.gd